Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Cây ba báp khổng lồ

 Cây Bao Báp
 Bao báp là loài cây độc đáo, thân cây rất to lớn. Đôi khi, tán của nó lớn hơn cả chiều cao của thân. Cây bao báp thuộc họ Gạo và là một trong tám loại cây đặc biệt chỉ sống ở Madagasca, châu Phi hoặc châu Úc.
Cây khổng lồ

Người châu Phi sống cùng bao báp từ khi mới sinh ra. Cây có chiều cao khoảng 30m và sống được hơn 100 năm. 
Có  khoảng vài trăm nghìn cây bao báp
         

Cây bao báp đã cùng con người tồn tại ở những nơi có điều kiện sống khắc nghiệt. Nó được xem như biểu tượng cho những vùng đất khô cằn của châu Phi. Đối với các cư dân châu Phi, cây bao báp rất bí ẩn vì loài cây này có khả năng sinh tồn rất mạnh mẽ.

Cây bao báp gắn bó bao đời cùng người dân châu Phi

 Trên thế giới có 8 loài cây bao báp nhưng trong số đó, có 6 loài chỉ sinh trưởng ở Madagasca, còn lại một loài bản xứ của Australia và một loài phổ biến ở châu Phi. Cây bao báp thường sống ở những vùng bán khô cằn và nửa ẩm của châu Phi.

Cây bao báp còn được gọi là “cây lộn ngược” với những cành cây trơ trụi tựa như bộ rễ vươn lên bầu trời. Hình dáng của cây không ngừng thay đổi quanh năm. Cây bao báp thường cao khoảng 30 m với chu vi thân cây khoảng 25m.
Loài cây này còn được gọi là "cây lộn ngược"

 Loài cây này có khả năng dự trữ nhiều nước, giúp cây tồn tại qua những lúc khô hạn. Đó là đặc tính quan trọng để cây sinh trưởng ở những vùng đất khô cằn.

Khi trời mưa, nước mưa thấm dần vào trong thân cây bao báp. Cây có khả năng dự trữ đến 130.000 lít nước trong 4 tháng. Lượng nước này đủ để cây tồn tại qua những tháng khô hạn. Dù bao báp có thân cây gỗ nhưng rất khó xác định tuổi của nó. Tuy nhiên, sự to lớn của thân cây có thể cho ta biết sự tồn tại lâu năm của nó. Xác định niên đại bằng carbon là cách tốt nhất để con người biết được độ tuổi của cây bao báp. Một số loài cây bao báp có thể sống đến 2.000 năm, một số khác có thể sống đến 4.000 năm tùy thuộc vào môi trường.

Cây bao báp thường mọc từ hạt. Chỉ cần rơi xuống đất, đến mùa mưa, hạt nảy mầm thành cây. Trải qua nhiều năm tháng, với các chu kỳ khô – ẩm nối tiếp nhau, cây con dần trở thành những thân cây khổng lồ. Cây bao báp có sức sống phi thường, cây có tán rộng và vỏ trơn nhẵn. Đây là loài cây duy nhất trên thế giới có khả năng tái tạo vỏ.

 Rễ cây bao báp bám chặt xuống đất nhưng chúng thường không ăn sâu hơn 5m mà trải rộng ra xung quanh, đôi khi cách thân cây đến hàng chục mét. Loài cây này thích nghi với những nơi khô hạn, nhiều ánh nắng. Ở những nơi có lượng mưa khoảng từ từ 200 - 760 mm mỗi năm, mùa mưa kéo dài hơn 7 tháng và nhiệt độ không khí khoảng từ 15 - 300C, cây bao báp sẽ phát triển lá quanh năm.
Thân cây to, chứa nhiều nước

Cây bao báp có ít lá. Lá của chúng dài khoảng 15 cm và có dáng như bàn tay con người, những đường gân lá không đối xứng nhau. 5 - 7 chiếc lá nhỏ đính tại một điểm của cuống lá chính, giống như những ngón tay nên được gọi là lá hình ngón. Lá cây bao báp thường rụng vào đầu mùa khô khiến cây chỉ còn lại những cành trơ trụi.

Cây ba báp khổng lồ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Le smile | Tin mới plus All Right Reserved