Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Chợ Phố Hiến không có nước chữa cháy

Tại cuộc gặp, hàng trăm tiểu thương đều bức xúc cho rằng xe cứu hoả đã đến quá muộn khiến ngọn lửa có cơ hội hoành hành, lan rộng. Đặc biệt, các vòi nước dự trữ cứu hoả cạnh chợ đều... không có nước.
Phố hiến cháy
Ông Đặng Văn Thiện, chủ một gian hàng kinh doanh vải lớn nhất nhì chợ Phố Hiến bức xúc kể: "Trước khi vụ cháy xảy ra, vào hơn 18h chiều, tôi đóng gian hàng để nhà ăn cơm, không phát hiện điều gì bất thường. Bất ngờ đến hơn 20h tôi nhận được tin chợ bị cháy. Khi ra đến nơi thì chưa có xe cứu hoả nào đến. Tôi vội vàng chạy vào bên trong chợ, giật 2 bình cứu hoả để xịt vào đám cháy nhưng không có gì. Chúng tôi chạy đến vòi nước dự trữ sát chợ để vặn nước cứu hoả cũng không có nước!".
Theo lời kể của ông Thiện, lửa phát ra từ hàng cá và càng lúc càng lan rộng. Ông chạy vào cố giật bạt lấy ít hàng ra ngoài nhưng do khói bốc mù mịt, rất khó thở, sợ nhà sập nên lại chạy ra ngoài.

"Tài sản hàng hoá của tôi có giá trị trên một tỷ đồng, không biết rồi đây sẽ được giải quyết thế nào? Trước đây, có lãnh đạo chợ từng hứa là sẽ chịu trách nhiệm về quản lý, trông nom tài sản của bà con tiểu thương kinh doanh trong chợ...", ông Thiện than.

Trả lời về việc các trụ cứu hỏa khi xảy ra cháy đều không có nước, đại tá Đào Hữu Liêm, PGĐ Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: Thực tế thế nào thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nhưng thời điểm tôi có mặt tại đám cháy thấy khi các cán bộ lắp vòi vào trụ cứu hỏa ở phía Tây Nam của chợ thì vẫn có nước.

Về việc ngọn lửa bắt đầu bùng lên ở khu vực nào và việc tổ chức, kịch bản chữa cháy ra sao, ông Liêm thừa nhận không biết và công an tỉnh đã giao cho đại tá Đỗ Văn Hiền, Trưởng phòng cảnh sát PCCC trực tiếp chỉ huy dập lửa.

Liên quan đến vụ việc, ông Doãn Thế Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trước mắt UBND tỉnh hỗ trợ cho mỗi tiểu thương bị thiệt hại 10 triệu đồng, UBND TP Hưng Yên hỗ trợ mỗi tiểu thương thiệt hại 3 triệu đồng.

"Với các hộ tiểu thương có con đi học các bậc học phổ thông thì xem xét miễn học phí trong vòng 2 năm 2014, 2015. Các hộ có con học nghề, trung cấp từ 2 năm trở lên, học cao đẳng, đại học hỗ trợ 3 triệu đồng/ 2 năm" - ông Cường nói.

Ngoài ra, ông Cường đề nghị các ngành cần nhanh chóng xem xét xây dựng lại chợ tạm để bà con có thể quay trở lại kinh doanh được sớm nhất. Đối với chợ Phố Hiến bị cháy, cần phối hợp với chủ đầu tư để có đánh giá, nếu sửa chữa được thì làm không thì xây dựng lại để đảm bảo an toàn.
"Riêng với chủ đầu tư Hoàng Phát cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ cháy chợ. Đồng thời, triển khai xây dựng chợ tạm ngay để phục vụ các hộ kinh doanh sớm trở lại hoạt động bình thường", ông Cường nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, CA tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đã huy động hơn 500 cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC.

Đồng thời, đã huy động 18 xe cứu hỏa, trong đó Hưng Yên 8 xe (2 xe ở Phố Nối đến sau), Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe có mặt tại hiện trường để chữa cháy.

Theo thống kê nhanh của UBND TP. Hưng Yên, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2014 Le smile | Tin mới plus All Right Reserved